Blogger Widgets

Friday, June 22, 2012

Kababata [6]



''Bunsoy! Musta na?! Buti at dumating na kayo ni Dino. Nakahanda na yung kwarto nyo sa tabi ng kwarto namin ni Wesley.'', salubong ni Eric sa amin ni Dino. ''Mabuti naman kami. Nasan na nga pala si Wesley? Parang wala sya dito.'', paghanap ko kay Wesley. ''Bunsoy, ang totoo, bihira na kung umuwi si Wesley dito simula ng nagkaroon ng girlfriend at bagong barkada. Simula ng bumalik ako noong pasukan ay bihira na kaming magkita at sandali lang dito para lang kumuha ng gamit.'', salaysay ni Eric. Nalungkot ako sa narinig kong iyon. Nawala ang siglang nararamdaman ko kanina lang. Hindi ko inaasahan na ganon ang aabutan kong balita. Nalulungkot man ay hindi ako nagpahalata sa dalawa. Matapos na maiayos ang mga gamit ay inaya kami ni Wesley na mamasyal para daw malibang kami. Pumunta kami sa isang bar na madalas puntahan ni Eric. Gabi na kasi ng matapos kami ni Dino sa pag-aayos ng gamit namin. Maganda ang bar na pinuntahan namin. Sosyal ang place pero hindi ganon kamahal ang entrance at drinks. Nag-enjoy naman kaming tatlo sa pag-gimik namin. Hindi na kami masyadong nagpagabi kaya nagkayayaan na kaming tatlo na umuwi na sa dorm. Palabas na kami ng bar ng may nakita akong lalaki medyo malayo. Tila kilala ko ang lalaking yon. Tingin ko ay si Wesley ngunit hindi ako sigurado. Kaya hindi ko na lang pinansin at umalis na kami sa lugar na iyon.





Kinaumagahan ay pumunta na kami sa University na pinapasukan nina Wesley at Eric para mag-enroll na kami ni Dino. Gaya ng inaasahan ay napakaraming nag-enroll at ang iba ay kumukuha pa lang ng entrance exam. Buti na lang nakakuha na kami ni Dino ng mas maaga kaya enrollment na lang at tapos na kami. Ilang oras lang ay natapos na nga kami ni Dino. Pinuntahan na namin si Eric sa isang lugar na napag-usapan sa loob ng university. ''Ang tagal nyo naman!'', nakangiting sabi ni Eric. ''Tol, tour mo naman kami dito sa school para hindi na kami mahirapan ni Tony pag pasukan na.'', hiling ni Dino. ''Yun lang pala eh! Tara, ikot tayo!'', paunlak ni Eric. Nilibot namin ang buong school para malaman namin ang mga department ng bawat course. Ng matapos na kami ay nagkayayaan na pabalik sa dorm. Doon na lang kami nag-stay at nagkwentuhan. Inaasahan kong umuwi si Wesley ng araw na yon pero hindi sya dumating.




Lumipas ang mga araw at naka 2 linggo na ako sa dorm. Pasukan na pero hindi pa din umuuwi doon si Wesley. Malungkot man ay excited na akong pumasok sa school. Sabay sabay kami nila Dino at Eric pumasok ng school. Pero pagdating doon ay naghiwalay na kami dahil engineering sila Dino at Eric samantalang tourism naman ako. Madali naman akong nagkaroon ng kakilala at kaibigan sa mga bagong classmates ko. Mabait naman sila lahat maliban kay Janine. Drop out daw ang babaeng yon at repeater. Masama ang ugali nya. Arogante at walang gustong sumama. Pati daw barkada nito ay hindi din daw maganda ang asal at ugali. Pansin ko agad na dahil baguhan ako sa school ay ako ang napag-iinitan. Kung anu-ano ang mga ginagawa sa akin tulad ng binabato ako ng nilukot na papel. Kahit papano naman ay pinagtatanggol ako ng mga classmates ko. Lunch na kaya ang mga bagong kakilala ko ang kasama ko sa canteen. Kumakain kami ng lunch ng dumating ang barkadahan nila Janine. Nakatalikod ako sa kanila kaya hindi ko na sila nakita nung dumadaan. Tapos na akong kumain kaya tumayo muna ako para mag-cr. Hindi ko alam na nasa likod ko na pala si Janine at huli na ng malaman ko. Binuhusan ako nito ng softdrinks sa ulo. Hindi ko malaman kung ano ang mararamdaman ko ng mga oras na yon. Gusto kong magalit pero babae sya at ayokong patulan. Nanatili akong nakatayo at nakayuko habang bumalik si Janine sa barkada nya na nagtatawanan lahat. Naglakas loob na ako na mula sa pagkakayuko ay tumingin ako sa table ng nagtatawanang barkadahan. Galit ang nararamdaman ko ng mga oras na yon. Pero nagulat ako sa nakita ko. Lumapit si Janine sa isang lalake. Lalakeng kilalang kilala ko. Si Wesley. Nagkatinginan kami ng matagal. Naputol lang ang tinginang iyon ng halikan sya ni Janine sa labi na bahagyang kinagat pa ng bwisit na babae ang labi ni Wesley. Nagsigawan ang barkadahan sa pagkantyaw sa dalawa. Hindi ko ma-imagine na pinabayaang gawin ni Wesley sa akin ang bagay na iyon. Naramdaman kong nangingilid na ang luha ko ng mga oras na yon. Kaya dinampot ko ang bag sa upuan ko at umalis. Nang madaanan ko ang barkadahan nila Wesley at Janine ay pinagtawanan pa ako at kinantyawan. Nanatiling nakaupo si Wesley at sinundan lang ako ng tingin na tila hindi nya ako kilala. Masamang masama ang loob ko. Umuwi ako ng dorm na basa pa din at doon sa kwarto namin ni Dino ko ibinuhos ang lahat ng sama ng loob ko. Walang tigil akong umiyak. Napakadaming tanong sa sarili ko na hindi ko masagot tulad ng bakit nagkaganon si Wesley? At bakit nya ako pinabayaan lang? Hindi ko din naman masagot. Naligo ako at nag-ayos ng sarili. Ayokong ipaalam ang nangyari kina Dino at Eric. Pagdating ng dalawa ay nagpretend na lang ako na walang nangyari.




Kinabukasan ay nauna akong pumasok kina Eric at Wesley dahil 7:00am ang klase ko. Pagdating sa school ay nandoon na si Janine kasama si Wesley at ang barkada nilang si Alvin na kaklase ko sa subject na English 101. Bumulong agad si Janine kina Wesley at Alvin habang tumatawa at halatang ako ang sinasabi sa dalawa. Kunwari ay hindi ko sila nakita. Ni hindi man lang ako tinawag ni Wesley. Ngayon, tanggap ko ng nag-iba na tlaga si Wesley. Hindi na sya ang dating kababatang minahal ako at nag-iwan ng isang pangako. Pangakong naglaho ng parang bula. Masakit pero kailangang tanggapin na ibang tao na si Wesley.





Lumipas ang mga linggo. Ganon pa din ang pakikitungo ni Janine at tila hindi naman ako kilala ni Wesley. Akala ko ay maitatago ko ang lahat ng ito kina Eric at Dino. Nagkamali ako. Naikwento ng classmate ko sa Algebra na si Rico ang pakikitungo ni Wesley sa akin. Kaklase kasi ni Rico si Eric at back subject lang nya ang Algebra kaya naging classmate ko sya. Alam din ni Rico na kababata ako nila Wesley kung kaya nagtataka sya sa pakikitungo nito sa akin. Pag-uwi ko ng dorm ay naghihintay na sila Eric at Dino. Pinaupo ako ng dalawa. ''Ano ang nangyari? Bakit hindi mo sinasabi sa amin?'', seryosong tanong ni Eric. Alam ko na ang tinutukoy niya, kaya hindi ko na napigilang umiyak at sabihin ang lahat ng nangyari at pakikitungo ni Wesley sa akin. ''Bakit ngayon mo lang sinabi yan bunsoy?'', tanong ni Dino. ''Ayokong magkagulo tayo dahil lang sa ganito.'', sagot ko. ''Ako na ang bahala bukas.'', si Eric.





Kinabukasan ay sabay sabay kaming pumasok nina Dino at Eric. Saktong nasa school na din sila Wesley at Janine. Mabilis ang mga pangyayari. Nagulat na lang ako ng sugurin ni Eric si Wesley at suntukin sa mukha. ''Ano ba problema mo?!'', sigaw na tanong ni Wesley. ''Tarantado ka Wesley! Ikaw ang may problema! Bakit mo pinababayaan ang pokpok mong girlfriend na saktan at pagtawanan ang kababata mo?! Gago ka pala eh!'', galit na sigaw ni Eric habang inaawat ko at ni Dino. Walang maisagot si Wesley habang hawak ni Janine na takot na takot kay Eric ng mga oras na yon. Dahil sa kaguluhang yon ay pinatawag kaming lahat ng Dean. Pinagpaliwanag kami sa nangyari. Isinalaysay namin lahat kung kaya naparusahan kaming lahat. Suspended ako, si Dino, Eric at Wesley ng 3 days habang kick out sina Janine, Alvin at iba pang barkada nila. Kaya wala laming nagawa sa desisyon ng Dean kaya umuwi na kami. Hindi pa rin kumikibo si Wesley habang masama ang tingin ni Eric sa kanya. Umuwi na lang kaming 3 ng dorm.





Akala ko ay tapos na ang lahat. Isang linggo matapos ang pangyayaring yon, may di inaasahang pangyayari. May masama na palang pinaplano si Janine. Kinasangkapan pa nito si Alvin. Pauwi na ako ng dorm ng mapansin ko sa may kanto si Alvin at nakatingin. Masama man ang kutob ko ay tumuloy pa din ako at nilagpasan sya. Madilim na din noon dahil almost 7:00pm na. Nagulat na lang ako at inakbayan ako ni Alvin sabay sabi ng ''Wag ka gagawa ng hindi ko gusto o itatarak ko tong kutsilyo sa tagiliran mo!'', pabulong na sabi sa akin habang may nakatutok sa gilid ng bewang ko. Hindi ko malaman kung ano ang gagawin ko ng mga oras na iyon. Takot ang nangibabaw sa akin. Wala akong nagawa kundi ang sumama sa kanya. Hindi ko alam kung saan nya ako dadalhin. Lumakad kami ng malayo sa university at dorm. Dinala ako ni Alvin sa isang apartment. Pagbukas ay nandon na si Janine. ''Dumating din kayo sa wakas! Ngayon, pagsisisihan ni Wesley na nakipagkalas sya sa akin para lang sa iyo!'', galit na sabi ni Janine. ''Ano ang kinalaman ko sa inyo ni Wesley?!'', pasinghal kong tanong. ''Sasagot pa eh!'', si Alvin sabay suntok sa sikmura ko. Bumagsak akong namimilipit sa sahig. ''Ikaw na ang bahala dyan sa isang yan. Tatawagan ko lang si Wesley para malaman nyang pagkatapos nito ay hindi na nya makikilala ang kababata nya!'', bili ni Janine kay Alvin habang lumalabas ng pinto at sinarado. Gusto kong sumigaw para humingi ng tulong o tumakbo ng mga oras na iyon pero napakasakit ng pagkakasikmura ni Alvin na hindi ako makatayo. Malaking lalaki kasi si Alvin. 6 footer syang malaki ang bulto ng katawan. Itsurang hindi pahuhuli ng buhay. Gagong gago sa unang tingin mo pa lang. Mukhang manyakis na ewan. Lumapit sa akin at dinampot ako. Pagkatapos ay hinila ako sa malapit na kama at muling sinikmuraan ng malakas sabay tulak sa akin sa kama. Sinuntok ako ng isa sa may labi kaya dumugo ito. Sakit na sakit ako ng mga oras na yon. Lumapit sya at hinuhubaran ako. Pinilit kong manlaban ngunit isang suntok ulit sa mukha at sinikmuraan ulit ako. Wala akong nagawa kundi ang umiyak dahil sa sakit ng mga suntok. Nagawa nyang hubaran ako. Pagkatapos ay sya naman ang naghubad. Alam ko na ang gagawin sa akin kaya nagpumilit akong tumayo at tatakbo sana kahit masakit ang aking sikmura. Patayo pa lang ako ay nahawakan ako sa braso sabay sipa sa akin sa kama. Napadapa ako doon. Pagkatapos ay patalikod nyang idiniin ang braso sa likod ko kaya hindi ako makakilos dahil sa laki at bigat nya. Lalo akong napaiyak sa sunod na ginawa ni Alvin. Walang pampadulas ay pinasok nya ang malaki at napakatigas nyang ari sa pwet ko. Napasigaw ako sa sakit kaya tinakpan nya ang bibig ko. Patuloy ako sa pag-iyak habang napakabilis na naglalabas-masok ang ari ni Alvin sa butas ko. Pakiramdam ko ay mapupunit ang butas ko ng mga oras na yon. Napakasakit at napaka hapdi. Samantalang sarap na sarap ang gago sa pagkadyot sa akin. ''Put*! Ang sarap mo pala kant*t*n kaya ikaw pinili ni Wesley! Ahhh.. Aahhh!'', ungol ni Alvin habang patuloy sa pagkadyot ng mabilis. Tanging pag-iyak lang ang nagawa ko ng mga oras na yon. Si Alvin naman ay hayok na hayok sa pagkadyot at pag-ulos sa akin. Hindi nya ako tinigilan hangga't hindi nya nairaraos ang libog nya. Mura sya ng mura habang patuloy sa pagkadyot. Ako namang umiiyak at nagmamaka-awa pero tila wala syang naririnig na sinasabi ko. Lalo pa nyang binilisan ang pagkadyot sa akin.




''Put*! Malapit na ako! Ahhh... Ahhh..'', ungol ni Alvin at ilang ulos pa ay pumutok na ang katas nya sa pwet ko. Lalo nya pang isinaksak ang ari nya sa akin. Ng wala nang bumubuga sa sandata nya ay tumigil na sya at biglang hinugot ang ari sa pagkakabaon nito sa butas ko. Napakahapdi ng butas ko ng mga oras na yon. Pakiramdam ko ay nagkasugat ito dahil napaka hapdi talaga. Kinapa ko ang aking butas. Hindi nga ako nagkamali, may dugo na may kahalong katas ni Alvin ang nasa kamay ko. Malaki din siguro ang sugat dahil medyo marami din ang dugo. Lalo akong napa-iyak sa nakita kong iyon. Parang sira ulo naman si Alvin na tuwang tuwa. ''Akalain mo yon, naka gulpi na ako, naka kant*t pa ako! Naligayahan ako at nasarapan ng sobra sa iyo! Ha ha ha!'', pangungutya pa ni Alvin sa akin na halos hindi ko maikilos ang katawan ko sa sobrang sakit. Pero pilit pa rin akong tumayo habang nasa banyo si Alvin at naghuhugas ng ari. Pinulot ko ang mga damit ko at muli kong isinuot. Kahit masakit ang buong katawan ko ay pinilit ko pa din dahil gusto kong makatakas sa impyernong lugar na iyon at sa kamay ng diyablong si Alvin. Hindi pa man ako nakakalapit ng pintuan ay biglang hinablot ako sa braso at itinulak papunta sa kama. Sobrang sakit talaga ng katawan ko ng mga oras na yon at ang hirap kumilos. Lumapit si Alvin at tinulak ako pahiga sa kama. Pagkatapos ay inumang ulit ang matigas nya ulit na ari sa akin. Pilit pinasubo sa akin kahit ayoko. ''Susuhin mo! Kundi masasaktan ka! At wag kang magkakamaling kagatin ang tit* ko dahil dudurugin ko yang mga ngipin mo!'', banta sa akin. Pilit nyang pinasubo sa akin at wala akong nagawa. Naglabas-masok sa bibig ko ang tigas na tigas nyang sandata. Nagulat kaming dalawa ng may sumipa ng pinto at kumalabog ito.







Itutuloy....

1 comment:

  1. Wooooow... Galing ng story mo sir justyn nakaka inspire.. sana po hindi kayo tamarin sa pag gawa ng mga story kc po bilang manbabasa nakaka motivate po kasi sa akin yong mga kwento mo.. Salamat po ulit.... Ingat

    vinz_uan

    ReplyDelete